ยินดีต้อนรับ

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11


  อาจารย์ให้ฟังเพลง  เกาะสมุย ฟังเพลงนี้แล้วได้ประโยชน์อะไร    วัตถุประสงค์ในการฟัง  ฟังแล้วรู้สึกอย่างไร-  ได้รู้จักเกาะสมุย ทะเล เปป็นที่ที่คนอยากจะไปพักผ่อนหลบร้อนกัน ไปเที่ยวทะเลที่ฮอตและฮิตที่สุดของทั้งชาวไทยและชาว ต่างชาติที่ เกาะสมุย"สวรรค์กลางอ่าวไทย มีทั้งภาษาไทยกับภาษาอังกฤษในบทเพลง ทำให้น่าค้นหาและติดตาม 

อาจารย์เล่านิทานยกตัวอย่าง  ช้างน้อยอัลเฟรด

เรื่องย่อ         อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัวอื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใครแนวคิดสำคัญ
images/stories/alf35.png
แม้ว่าเด็กๆ จะแตกต่างจากคนอื่น เด็กๆ ก็สามารถอยู่อย่างมีความสุขได้
images/stories/alf35.png
 การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กๆ ควรปฏิบัติอยู่เสมอ
 images/stories/alf35.png
 เด็กๆ ควรขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลือ                                              

              หลังจากที่ครูเล่าเรื่อง "ช้างน้อยอัลเฟรด" ให้เด็กฟังแล้ว เด็กๆ ผลัดเปลี่ยนกันออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆ ฟัง ทั้งการเล่าเรื่องจากหนังสือนิทาน และเล่าเรื่องโดยการเรียงลำดับภาพเหตุการณ์จากนิทาน กิจกรรมนี้เป็นการส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่องราว เด็กได้ฝึกแปลความ ตีความ คาดคะเนตรวจสอบความเข้าใจของตนเอง และเก็บประเด็นสำคัญ แล้วผสมผสานสิ่งที่ฟังเป็นเรื่องราว แล้วพูดถ่ายทอดความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการอ่าน      เด็กๆ ทำท่าทางประกอบเพลงช้างน้อยอัลเฟรด กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆ ได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างสนุกสนาน ฝึกการทรงตัว และการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่งานที่สั่ง  ให้แต่ละกลุ่มแต่งเพลง  อะไรก็ได้  นำเสอ power point ทำนองอะไรก็ได้  พร้อมท่าประกอบเพลงเล่านิทาน  เล่าไปวาดไปทำในสัปดาห์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น